Chuyển đến nội dung chính

Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc


Nước hoa đã trở thành một nét văn hoá trong lịch sử văn minh loài người kể từ thời cổ đại. Không chỉ nước hoa mà ngay cả những chiếc chai nhỏ xinh đựng nó cũng ẩn chứa nhiều câu chuyện thú vị...


Nước hoa thời cổ đại
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Lọ nước hoa cổ xưa nhất được tìm thấy trong những cổ vật của người Ai Cập. Họ sử dụng những chiếc lọ làm bằng đá và thạch cao để giữ cho nước hoa được mát và không bị rò ra ngoài. Những bình gốm nhỏ bằng đất sét hình người và muông thú cũng dùng để đựng nước hoa.
Những chai thuỷ tinh bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ 15 trước công nguyên. Những chai này được chế tác khá tinh xảo vì không hề có bong bóng li ti trong thành thuỷ tinh và trọng lượng cũng rất nhẹ. Càng về sau, những chai thuỷ tinh được tìm thấy càng có màu sáng trong hơn.
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Lọ nước hoa cổ được tìm thấy trong một lăng mộ ở Palestine là chiếc lọ đầu tiên được chế tác theo kiểu cổ thon dài.
Người Hy Lạp cổ đại nổi tiếng với những chiếc lọ được chế tác tinh xảo, từng chiếc được sơn tỉ mẩn theo hình con người và muông thú. Họ sử dụng những chiếc bát nhỏ có nắp để đựng những loại nước thơm rẻ tiền.
Cuộc cách tân về thiết kế bắt đầu khi con người biết cách chế tác thuỷ tinh, ban đầu là thuỷ tinh đen, những chiếc lọ hình con thú, chùm nho, hoa quả, vỏ sò hay con cá...
Người Roma sử dụng những viên đá quý đã khoét rỗng để đựng những thứ nước hoa quý giá nhất.
Nước hoa ở Châu Âu thời kỳ đầu
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Người Châu Âu dùng nhiều chất liệu để đựng nước hoa như thuỷ tinh, vàng, bạc, sứ, đá quý và vỏ ốc. Nước hoa lúc này thường được dùng ở dạng trầm hương. Ở thời đó, những nơi quý phái, sang trọng và nghiêm trang đều có những bát trầm hương.
Những bình đựng nước hoa khi đó được thiết kế rất tinh xảo và sáng tạo, người ta đeo chúng lên người như một thứ phục trang đi kèm.
Những chai nước hoa khi đó được làm bằng tay bởi các nghệ nhân, thợ kim hoàn, thợ chế tác đá quý. Rất nhiều những đồ cổ tìm thấy xứng đáng được coi là tác phẩm nghệ thuật.

Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Những hộp nhỏ bằng gỗ được tạo ra để đựng những miếng xốp thấm đẫm nước hoa. Những hộp này đựng vừa túi áo và người ta có thể mang ra dấp một chút lên cổ bất cứ lúc nào.
Những lọ nước hoa bằng sứ bắt đầu được sử dụng từ thế kỷ 13 được thiết kế cầu kỳ. Ngày đó, các loại tinh dầu được bán riêng lẻ, người dùng sẽ mua những lọ tinh dầu để mang về tự trộn theo tỷ lệ và phong cách của mình.
Nước hoa thế kỷ 19
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Phong cách thiết kế các chai nước hoa thay đổi rất nhiều kể từ cuối thế kỷ 19. Nó chịu ảnh hưởng bởi phong cách nghệ thuật hiện đại đương thời với mô típ tĩnh vật, hoa lá.
Năm 1910 khi ngành tâm lý học phát triển, nhiều loại nước hoa bắt đầu ra đời với công thức phức tạp và những cái tên mới lạ. Nước hoa bắt đầu nổi lên như một cách để người ta thể hiện địa vị và quyền lực của bản thân.
Trung tâm nước hoa lúc này nằm ở Pháp. Những mẫu sành điệu và thời thượng nhất bắt đầu ở đây. Có thể kể ra một số chai gây tiếng vang thời kỳ đó như That is why I loved Rosine (Đó là lý do tại sao tôi yêu Rosine) với hình một cái lọ hoa có nút chai nằm ẩn dưới một chùm hoa bằng lụa.
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Nam giới cũng bắt đầu được các nhà sản xuất nước hoa chú ý với sự ra đời của chai The Gentleman's Handkerchief (Chiếc khăn tay của quý ông) với kiểu dáng cách tân - lọ hình tam giác với những hình xoắn ốc vẽ ở mỗi mặt.
Ngành công nghiệp nước hoa thực sự bắt đầu từ năm 1906 khi nhà sản xuất nước hoa Francois Coty quyết định tạo ra những lọ nước hoa xinh đẹp và giá đắt hơn nhiều so với trước đây.
Tới năm 1910, xu hướng nghệ thuật phương Đông được yêu chuộng ở Pháp. Tới giai đoạn này, các nhà sản xuất đã sử dụng hình dáng chai để diễn đạt phần nào mùi hương bên trong.
Nước hoa đầu thập kỷ 30 của thế kỷ 20

Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc


Sau chiến tranh thế giới thứ nhất, lính Mĩ quay về nước mang theo rất nhiều nước hoa mua từ Paris. Các công ty sản xuất nước hoa tại Mĩ nhanh chóng mọc lên đáp ứng nhu cầu mới của người dân. 

Một số chai đầu tiên được sản xuất tại Mĩ đã gây tiếng vang lớn, có thể kể tới Masque Rouge (Son môi vũ nữ) với hình dáng thiết kế rất hiện đại - vỏ màu đỏ, chai thủy tinh màu đen vảy những hạt bụi vàng.

Chai Channel No 5 ra đời năm 1921 chứng kiến cuộc cách tân mới trong ngành sản xuất nước hoa cả về nội dung và hình thức. Chai được thiết kế đơn giản với mùi hương có phần nam tính nhưng thích hợp cho cả nữ giới.

Nước hoa ở thập kỷ 40 của thế kỷ 20
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Suy thoái kinh tế ở thời kỳ này khiến thị trường nước hoa bị ảnh hưởng mạnh. Thiết kế chai nước hoa thời kỳ này chịu ảnh hưởng của nền điện ảnh Hollywood với sự xa hoa phù phiếm của những thành phố lớn. Mô típ hoa lá đã bị quên lãng. Chai Je Reviens có hình dáng giống như một tòa nhà cao tầng với lớp vỏ thủy tinh màu xanh da trời đậm. Nút cổ chai làm bằng thủy tinh da trời nhạt tượng trưng cho bầu trời.
Nước hoa ở thập kỷ 50 của thế kỷ 20
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Chiến tranh thế giới thứ hai ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của ngành công nghiệp nước hoa.
Christian Dior và Nina Ricci nhanh chóng trở thành những ông hoàng bà hoàng trong lĩnh vực này. “Miss Dior” dành mùi hương thanh nhã cho các quý cô với vỏ chai làm bằng đá tự nhiên thiết kế thanh tao và sang trọng. Nina Ricci nổi tiếng với mùi hương quyến rũ nữ tính và lãng mạn.
Nước hoa ở thập niên 60 của thế kỷ 20
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Nước hoa thời kỳ này mang xu hướng lãng mạn. Chai Monsieur Marquay khắc họa người đàn ông lịch lãm đội mũ thắt nơ với bộ ria được yêu chuộng thời kỳ đó. Chai được tạc trên nền sứ trắng.
Christian Dior cho ra “Diorissimo” năm 1956 vẫn với chất liệu đá tự nhiên quen thuộc tạc hình một chiếc bình hai quai với nắp chai là hình bó hoa mạ vàng.
Nước hoa hiện đại
Lịch sử của nước hoa - Hương liệu thần dược đầy mê hoặc

Những chai nước hoa thời hiện đại được tạo cảm hứng từ vẻ đẹp tự nhiên của con người hoặc từ những khối hình học đơn giản nhưng được mài cắt công phu. Khi điều kiện kinh tế dư giả, khách hàng bắt đầu có nhã hứng sưu tập nước hoa, những chai sành điệu nhất vẫn thuộc về Pháp. Giờ đây, khách hàng chọn nước hoa không chỉ vì mùi hương mà còn vì độ tinh xảo của chai để bộ sưu tập của họ thêm đa dạng và ấn tượng.

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thương hiệu nước hoa Bvlgari

Với lợi thế xuất phát từ công ty nữ trang nên những chai nước hoa Bvlgari được thiết kế và gia công rất tinh xảo. Cùng với mẫu chai đẹp, tinh dầu   nước hoa Bvlgari   được các chuyên gia nước hoa pha chế mang đến hương thơm đặc trưng. Và điều gây tò mò cho giới mộ điệu không kém chính là cái tên của thương hiệu cùng dòng nước hoa danh tiếng. Bvlgari  được sáng lập bởi Sotirio Bulgari (Hy Lạp), một người từng kiếm sống bằng nghề chế tác đồ trang sức bằng bạc quý hiếm. Năm 1981, Sotirio Bulgari chuyển từ Hy Lạp sang Ý sinh sống. Năm 1984, thương hiệu Bulgari ra đời, được đặt theo tên chính người sáng lập ra nó. Tiền thân là cửa hàng trang sức đặt tại Rome, Italy. Năm 1905, với sự giúp đỡ của hai người con trai Giorgio và Costantino, ông khai tương cửa hàng tại Condotti. Hiện nay nơi này vẫn còn là trụ sở của hãng. Dưới sự điều hành của 2 người con trai, Bulgari phát triển mạnh mẽ tại quê nhà trong những năm đầu thế kỷ 20. Bulgari hay Bvlgari Năm 19

Top 10 loại nước hoa Gucci bán chạy nhất

Nhắc đến  nước hoa Gucci   thường khiến nhiều người liên tưởng đến hương thơm kì diệu nó mang đến  từ những mùi hương mang đến sự gợi cảm mê đắm cho đến những mát mẻ ngọt ngào tươi mát và từ lâu nó đã thành những mùi hương kinh điển.   Top 10 nước hoa Gucci tốt nhất  được lựa chọn từ sự thống nhất của các chuyên gia trong ngành và ý kiến khách quan từ phía khách hàng của hãng: 1. Gucci Flora EDT Spray: Gucci Flora Eau de toilette Spray được sản xuất bởi thương hiệu nước hoa nổi tiếng nhất - Gucci. Dòng sản phẩm này mang hương thơm dịu nhẹ của cam quýt và hoa mẫu đơn, hương thơm nồng nàn làm nên bởi hoa hồng và Osmanthus, bổ sung thêm một ít vấn vương của hoắc hương và gỗ đàn hương làm nên sự hoàn hảo cho sản phẩm.  2. Gucci Guilty Intense EDT Spray for Men: Guilty Intense EDT Spray for Men được sản xuất bởi Gucci. Hương nước hoa là sự kết hợp đỉnh cao giữa rau mùi, chanh Amalfi và hoa oải hương; thoang thoảng mùi thơm giữa của hoa cam, dầu hoa cam và cu

Thương hiệu nước hoa cao cấp Gucci

Gucci Fragrance  là một trong những thương hiệu nước hoa cao cấp hàng đầu thế giới, dòng sản phẩm này mang trong mình bản sắc và tinh thần quý tộc Ý của The House of Gucci 1. Tính biểu tượng Sinh ra từ một nhà thời trang cao cấp bậc nhất nước Ý và được tôn sùng trên khắp thế giới, Gucci Fragrance sở hữu những sắc hương gợi cảm, lãng mạn và đầy kiêu hãnh của tinh thần Gucci. Thừa hưởng những đặc tính đổi mới và sáng tạo dựa trên nguồn cảm hứng truyền thống, Gucci Fragrance trân trọng các giá trị di sản với một phong cách hiện đại, quyến rũ và độc đáo. Gắn liền với thẩm mỹ thời trang cao cấp của Ý, Gucci Fragrance cũng đã cho ra đời những hương thơm tuyệt diệu dành cho cả nam và nữ, với các tầng hương hòa quyện: ngọt ngào, mê đắm và đầy khát vọng. Trong đó, 3 mẫu nước hoa cao cấp mang tính biểu tượng và trụ cột chiến lược bao gồm Gucci by Gucci (2007),Gucci Flora (2009) và Gucci Guilty (2010). Ngoài ra, một điển hình về sự gắn kết của thời trang và nước hoa cao cấp