Cái
tên “Chanel No.5” đã gợi lên bao nhiêu niềm ao
ước cho những cô nàng thanh lịch, nhưng bạn đã biết sự khác biệt của các phiên
bản từ xưa đến nay?
Đầu
thập niên 20 của thế kỷ trước, NTK Gabrielle “Coco” Chanel đã sáng tạo ra mẫu
áo khoác bằng vải len dệt và túi xách ghép vải nổi tiếng cho đến tận ngày nay,
và tiếp đó, bà sáng tạo ra chai nước hoa Chanel No.5
đình đám nhất mọi thời đại. Bà đã hợp tác với chuyên gia điều chế nước hoa
Ernest Beaux để tìm ra một mùi hương khác biệt hoàn toàn so với các dòng nước
hoa trên thị trường vào thời điểm đó.
Điểm
khác biệt của nước hoa Chanel
No.5 là nó bao gồm nhiều mùi hương khác nhau, chứ không có một hương hoa
chủ đạo nào nổi trội lên hẳn. Vào đầu thế kỷ 20, mọi người vốn chỉ thích các
loại nước hoa đơn mùi, ví dụ như nước hoa “Hương Nhài”, “Hương hoa Chuông”
v.v... còn Coco Chanel thì muốn tạo ra một loại nước hoa thể hiện tinh thần pha
trộn tỉ mỉ. Chính vì thế, phiên bản nước hoa của Coco Chanel là sự hòa quyện
tài tình của các loại hoa và xạ hương khác nhau.
Phiên
bản gốc của nước hoa Chanel No.5 sẽ gồm các
hương sau: lớp hương đầu gồm có hương hoa ngọc lan tây của vùng Comoro và
aldehyde; lớp hương giữa gồm có hương hoa hồng tháng Năm, hương hoa nhài vùng
Grasse; lớp hương cuối đậm chất gỗ, gồm gỗ đàn hương và hoa vanilla vùng
Bourbon.
Chuyên
gia Ernest đã tạo nên nhiều mẫu nước hoa khác nhau dựa trên ý tưởng của Coco
Chanel và đánh số thứ tự, Coco đã chọn mẫu số 5 vì đây là con số may mắn của
bà. Đó chính là nguồn gốc cho cái tên đơn giản nhưng đầy quyền uy của loại nước
hoa cổ điển này.
Ngay
từ khi có mặt trên thị trường, nước hoa Chanel No.5 đã khiến các tín đồ mùi
hương phải điên đảo. Năm 1937, Coco Chanel chính là gương mặt đại diện cho loại
nước hoa này, chụp ảnh quảng cáo đăng trên tạp chí Harper's Bazaar. Sau này, có
rất nhiều người nổi tiếng khác được chọn làm gương mặt đại diện cho Chanel
No.5, như Nicole Kidman, siêu mẫu Gisele Bundchen và gần đây nhất là Lily-Rose
Depp – cô con gái của nam tài tử Johnny Depp.
Hương
thơm của Chanel No.5 còn gắn liền với tên tuổi của cô đào Marilyn Monroe khi cô
từng trả lời báo chí rằng cô không mặc gì khi đi ngủ, mà chỉ xức “vài giọt nước
hoa No.5”.
Đến
nay, trên thị trường đã có tới 5 dòng nước hoa Chanel
No.5 khác nhau, mà nếu bạn không sành sỏi thì sẽ không hiểu nổi sự khác
biệt của chúng. Ngoài sự chênh lệch về giá cả, hương thơm và mẫu mã của các
dòng sản phẩm cũng không giống nhau hoàn toàn, vì thế, bạn hãy tìm hiểu kỹ để
chọn được chai nước hoa ưng ý nhất.
1. Chanel No. 5 Parfum
Đây
là phiên bản gốc, không có gì thay đổi so với hương thơm từ ngày đầu được ra
mắt năm 1921. Đây cũng là dòng “parfum”, chứa khoảng 15-40% hương liệu, rất bền
mùi, có thể giữ được hương thơm suốt cả ngày.
Đúng
như tinh thần của Coco Chanel, mùi thơm của bản gốc Chanel No.5 Parfum đúng
chất “nước hoa” nhất, có cảm giác rất nhân tạo, không giống bất cứ một mùi thơm
tự nhiên nào của hoa cỏ, mà theo lời của bà năm đó thì là “mùi thơm của phụ nữ”.
Nước
hoa Chanel No.5 Parfum cũng có giá cao nhất so với các phiên bản khác, khoảng
từ 2.800.000-7.300.000VND mỗi chai tùy dung tích.
2.
Chanel No.5 Eau de Toilette Spray
Đây
là phiên bản được chuyên gia Ernest Beaux sáng tạo thêm vào năm 1924, với dáng
chai cao hơn, hương thơm nhẹ hơn vì chỉ chứa từ 10 tới 15% hương liệu. Nước hoa Chanel No.5 Eau de Toilette Spray có giá rẻ
hơn, khoảng từ 1.800.000-2.400.000VND, nên có thể được xịt nhiều hơn khắp toàn
thân, dùng thay thế sản phẩm khử mùi khi cần thiết.
Hương
thơm của phiên bản Eau de Toillet Spray không quá nồng nàn, nên có thể thích
hợp hơn với mùa hè, trong những ngày quá nóng bức, và cũng có phần trẻ trung
hơn, dáng chai cao và gọn gàng cũng dễ bỏ vào túi khi di chuyển.
3.
Chanel No.5 Eau de Parfum Spray
Đây
là phiên bản được điều chế lại vào năm 1986, với hương thơm được coi là sát với
bản gốc năm 1921 nhất nhưng nhẹ hơn một chút. Tỷ lệ hương liệu trong mỗi chai
nước hoa là khoảng 10-20%, bền mùi hơn phiên bản Eau de Toilette nhưng không
bền bằng bản Parfum gốc, được đánh giá là vừa đủ dùng đối với nữ giới thời hiện
đại.
Thiết
kế chai Eau de Parfum Spray cũng gần giống với chai Parfum, nhưng phần cổ chai
chỉ có viền màu trắng với logo Chanel nhỏ, trong khi chai Parfum có logo Chanel
màu đen lớn hơn, giống như một chiếc cúc áo.
Giá
của phiên bản Eau de Parfum Spray khoảng 2.200.000-4.700.000VND.
4.
Chanel No.5 Eau Première
Đây
là phiên bản nước hoa Chanel No.5 được điều chế
lại vào năm 2006, có hương thơm nhẹ nhàng hơn so với 3 phiên bản trước đó. Về
độ bền mùi, Chanel No.5 Eau Première lưu hương tương đương với Chanel No.5 Eau
de Parfum.
Đây
là dòng nước hoa phù hợp với các cô gái hiện đại, năng động hơn, và cũng thích
hợp cho thời tiết mùa hè, hương đầu ít mùi aldehyde hơn.
Nếu
như các phiên bản cũ của Chanel No.5 đều có cảm giác gợi cảm, thậm chí gợi dục,
thì phiên bản Eau Première không hề có, cực kỳ trong sáng, phù hợp cho những cô
gái trẻ ngây thơ. Thậm chí, nam giới còn có thể sử dụng chai nước hoa này như
một loại nước hoa unisex, tạo cảm giác sạch sẽ như vừa mới tắm xong.
Giá
của mỗi chai Eau Première khoảng 2.200.000-3.000.000VND.
5.
Chanel No.5 L'Eau
Đây
là phiên bản mới nhất, được điều chế năm 2016 và sẽ được chính thức bán trên
thị trường vào tháng Chín năm nay, có giá thành tương đương phiên bản Eau
Première. Theo lời của hãng, đây sẽ là phiên bản nhẹ nhàng nhất, vì từ “l'eau”
trong tiếng Pháp có nghĩa là “nước”.
Thiết
kế chai nước hoa cũng trong suốt và đơn giản như ý nghĩa của nó. Hương nước hoa Chanel No.5 L'Eau vẫn giữ đúng hồn cốt của
phiên bản gốc, với mùi hương của hoa hồng tháng Năm, hoa nhài, hoa ngọc lan
tây, nhưng sẽ có thêm một chút hương cam quýt (gồm chanh vàng, quýt, cam ngọt
và cam bergamot), và đặc biệt là có thêm mùi hương gỗ tuyết tùng mới lạ.
Nhận xét
Đăng nhận xét