Mùi hương khiến mọi thế hệ phụ nữ mê đắm được chiết xuất từ
những bông hoa tốt nhất ở cánh đồng Rose De Mai nổi tiếng của Provence, Pháp – Nước hoa Chanel No 5
Năm 1921, Coco Chanel cho ra đời một mùi hương mang tính
cách mạng trong lịch sử thời trang. Suốt hơn 94 năm ngự trị, Chanel No. 5 luôn
nằm trong danh sách mẫu nước hoa đắt đỏ bán chạy
nhất, là mùi hương biểu tượng của tầng lớp thượng lưu, nhất là phái đẹp. Nhà
mốt Chanel ước tính cứ 55 giây trên thế giới lại có một chai Chanel No. 5 được
bán. Theo số liệu của Independent, chỉ
tính riêng tại thị trường Anh năm 2012, nhà mốt đã thu về 460 triệu bảng (tương
đương hơn 15,8 nghìn tỷ đồng) từ doanh số bán Chanel No. 5.
Để sở hữu chai chất lỏng màu nâu vàng, các "thượng
đế" phải chi trung bình 100 - 200 USD (khoảng 2 đến 4 triệu đồng) tùy vào
độ tinh khiết. Một số phiên bản "Limited" của mùi hương này có giá
lên tới hàng nghìn USD, ví dụ Chanel No. 5 Grand Extrait là 2.100 USD (khoảng
47 triệu đồng) cho hơn 200 ml và 4.200 USD (gần 95 triệu đồng) cho 900 ml.
Bí ẩn tạo nên sức hút cho mẫu nước hoa gần 100 tuổi luôn là
câu hỏi khiến nhiều người tò mò.
Phát
minh bởi bậc thầy nước hoa và nhà tiên phong về
thời trang
Đầu
thập niên 1920, sau khi gặt hái nhiều thành công trên thị trường may mặc,
Coco Chanel bắt đầu nghĩ đến việc tấn công vào thị trường mỹ phẩm. Sau một buổi
gặp gỡ với một công tước Nga cùng vợ chồng họa sĩ Tây Ban Nha tại Monte Carlo
(Pháp), bà đã nhen nhóm ý tưởng phải phát minh ra ngay một mùi hương là sự kết
hợp giữa nét cổ điển của Pháp, thượng lưu của Nga và sự bay bổng, hiện đại của
Tây Ban Nha. Ý tưởng ấy càng thôi thúc mãnh liệt khi người tình của Coco Chanel
là đại công tước Nga Dmitri Pavlovich giới thiệu bà với Ernest Beaux - một bậc
thầy về nước hoa ở bờ biển Riviera, Pháp.
Ernest
Beaux thời đó làm việc cho A. Rallet & Co, một công ty nước hoa nổi tiếng
trong giới hoàng gia Nga về khả năng tạo nên những mùi hương "chết
người". Một trong số hương thơm đình đám nhất khi ấy được Hoàng hậu Nga
Alexandra Feodorovna vô cùng yêu thích là Rallet O-De-Kolon No.1 Vesovoi (gọi
tắt là Rallet No. 1) - mùi hương kết hợp giữa hoa hồng và nhài.
Hình
ảnh nàng Marilyn Monroe gợi cảm trên giường với chai nước
hoa Chanel No. 5 trở thành biểu tượng về đẳng cấp và sự quyến rũ một
thời.
Khi
hợp tác, Ernest Beaux được huyền thoại thời trang liên tục nhắc nhở rằng:
"Tôi muốn tạo ra một loại nước hoa mang mùi đặc trưng của phụ nữ. Tôi muốn
trao cho phụ nữ một mùi hương nhân tạo. Nhân tạo theo ý tôi ở đây là được tổng
hợp từ nhiều loại hương liệu khác nhau".
Chanel
No. 5 ra đời vào cuối hè, đầu thu 1920, chỉ vài tháng sau khi Ernest Beaux nhận
đơn hàng từ Coco Chanel. Nó dựa trên mùi hương cơ bản của Rallet No. 1. Để tạo
ra thứ chất lỏng huyền thoại này, ông đã tổng hợp 80 loại hương liệu khác nhau.
Nhưng mùi hương cơ bản của Chanel No. 5 là sự góp mặt của 5 nguyên liệu chính:
hoa hồng, hoa nhài xứ Grasse, hoa cam đắng (neroli), gỗ đàn hương và
aldehyde
Ngoài
nước hoa số 5, Ernest Beaux phát minh ra các
loại hương thơm khác được đánh số tương ứng từ 1 - 4 và 20 - 24. Tuy vậy, chỉ
có duy nhất một mùi hương được Coco Chanel lựa chọn. Trong buổi ra mắt công
chúng năm 1921, bà đã chọn luôn tên gọi cho chất lỏng huyễn hoặc này là Chanel
No 5. "Tôi giới thiệu các thiết kế của mình vào ngày 5/5. Vì vậy, chúng
tôi để mẫu nước hoa số 5
này giữ đúng cái tên vốn có, nó ẩn chứa sự may mắn", Coco giải thích.
Ban đầu, Chanel No. 5 được trao miễn phí cho mọi khách tới
cửa hàng quần áo của Chanel. Phòng thử đồ tại đây cũng được xịt loại nước hoa này để gây ấn tượng với các "thượng
đế". Đến cuối Chiến tranh thế giới thứ II năm 1945, Chanel No. 5 đã trở
thành nước hoa bán chạy nhất thế giới. Hình ảnh những chàng lính Mỹ đứng xếp
hàng dài trên phố Cambon, Paris để mua nước hoa cho vợ trước khi về nhà trở
thành dấu ấn khó phai trong lịch sử thời trang lúc bấy giờ. Với giá bán khoảng
300 USD cho khoảng 30 ml nước hoa, Chanel No. 5
trở thành "quái vật" trong làng hương liệu thời đó.
Vào thập niên 1950, hai họa sĩ nổi tiếng Andy Warhol và
Salvador Dali biến mùi hương huyền thoại trở thành cảm hứng cho tác phẩm của
mình. Hình ảnh nàng Marilyn Monroe gợi tình trên giường, không mặc thứ gì ngoài
mùi hương phù phiếm của nhà mốt Pháp khiến cho tên tuổi của Chanel No. 5 bước
lên một đẳng cấp mới. Đến cuối những năm 1950, với những gì gặt hái được, chai nước hoa huyền thoại của Chanel được Bảo tàng Nghệ
thuật Hiện đại ở New York, Mỹ cho trưng bày như một cách tôn vinh.
Quy trình sản xuất tinh vi
Chanel No. 5 được tạo ra không phải là sự kết hợp tạp nham
giữa các loài hoa, xạ hương. Trước khi sở hữu những giọt tinh chất thơm tho ấy,
Coco Chanel, Ernest Beaux cùng các đồng sự cũng đã phải tốn không ít công sức
để nắm trong tay những nguyên liệu tốt nhất.
Hai nguyên liệu chính của Chanel No. 5 là hoa hồng và nhài
chỉ được lấy gần như duy nhất từ các cánh đồng hoa Rose De Mai ở quận Grasse
thuộc xứ Provence, Pháp. Hai loại hoa này ở đây được đánh giá cao nhất về mùi
hương.
Tuy vậy, nhà mốt Pháp không đặt hàng vô tội vạ. Chanel chỉ
chấp nhận nhập hoa từ họ nhà Muls - một gia tộc sở hữu những cánh đồng hoa lớn
nhất quận Grasse. Mỗi năm, họ phải cung cấp từ 50 tấn hoa hồng và 20 tấn hoa
nhài cho nhà sản xuất. Các chuyên gia cho biết cứ mỗi 350 - 400 bông hoa, nhà
mốt sẽ có khoảng 1 kg cánh hoa để làm hương liệu.
Những bông hoa tốt nhất được chắt lọc từ cánh đồng Rose De
Mai để tạo nên chai nước hoa Chanel No. 5 đình
đám.
Christopher Sheldrake, giám đốc nghiên cứu và phát triển
của Chanel, cho biết số lượng hoa nhài mà hãng mua chiếm một phần ba thế giới.
Mỗi lần mua, thương hiệu Pháp lấy số lượng đủ dùng cho cả năm chứ không phải
theo mùa. Tất cả được cất trữ trong nhà máy của Chanel nằm ở phía Bắc nước
Pháp. Những năm gần đây, giá hoa nhài ở Grasse tăng từ 7-10 lần so với bình
thường nên nhà mốt buộc phải tìm các nguồn cung cấp khác từ Ấn Độ và Ai Cập.
Tuy nhiên, Chanel kiểm soát chất lượng rất chặt chẽ.
"Mỗi năm, chúng tôi chỉ đưa ra một danh sách cố định
nhà cung cấp. Họ phải gửi cho hãng mẫu thử để kiểm nghiệm. Chúng tôi đánh giá
các mẫu thử ấy giống như cách các công ty sản xuất rượu thử nguyên liệu",
ông giám đốc cho biết.
Một trong yếu tố điều làm nên sự đặc biệt của Chanel No. 5
là aldehyde. Đây là hương liệu nhân tạo đầu tiên được sử dụng trên nước hoa. Nó là một hợp chất hóa học hữu cơ gốc rượu,
có tác dụng kích thích phát huy mùi hương của nước hoa. Tuy vậy, liều
lượng các hương liệu tự nhiên và nhân tạo chứa trong chai nước hoa nổi tiếng
của thương hiệu Pháp không phải dễ bắt chước. Theo ông Christopher Sheldrake,
công thức gốc của Chanel No. 5 hiện chỉ có ba người - là những nhân vật cấp cao
của hãng - nắm rõ.
Những biểu tượng về phong cách như Gisele Bundchen được
Chanel tận dụng tối đa để làm gương mặt đại diện cho dòng nước hoa huyền thoại.
Bậc
thầy về marketing
Để
giữ vị trí huyền thoại xuyên một thế kỷ, Chanel No. 5 không chỉ nhờ đến những
tinh hoa sáng tạo mà còn vì chính sách quảng bá lão luyện của nhà mốt qua các
thời kỳ. "Phụ nữ không dùng nước hoa
thì không có tương lai" - tuyên ngôn của Coco Chanel gần như trở thành bài
học thuộc lòng cho các thế hệ phái đẹp mỗi khi bước xuống phố.
Suốt
hơn 100 năm, trong mỗi chiến dịch quảng cáo, Chanel lại đưa ra một hình tượng
người phụ nữ thay đổi tương ứng với thời đại nhưng lại cầm trên tay một chai
nước hoa duy nhất. Tất cả như khẳng định sự trường tồn của thứ tinh chất màu
nâu vàng đầy mê hoặc ấy. Đó là một Gabrielle Chanel (Coco Chanel) quyết liệt
vào những năm 1937, Marilyn Monroe gợi cảm vào 1952, Suzy Parker yêu kiều những
năm 1957, Catherine Deneuve tươi mới vào 1972, Carole Bouquet sexy năm 1997,
Nicole Kidman quyến rũ vào những năm 2004, và sau này là Gisele Bundchen.
Với
sức cạnh tranh khốc liệt của thị trường thời trang, các nhà mốt đua nhau cho ra
đời những loại nước hoa mới với nhiều biến tấu,
thử nghiệm hơn. Dù vậy, với hương thơm tinh tế cùng triết lý về phong cách sống
mà Chanel "gieo rắc" cho những người sùng bái, No. 5 chưa phải lo
lắng đến việc phải bước xuống ngai vàng trong thế giới của những mùi hương.
Nhận xét
Đăng nhận xét